หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

แนะนำตัว Oncodog


ความเป็นมาเป็นไป

   
      นามแฝง Oncodog เริ่มต้นเป็นครั้งแรกบนเว็บไซต์พันทิป เมื่อประมาณ ปี 2552 โดยเริ่มจากที่แฟนชอบเข้ามาถามเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่พบบนเว็บไซต์นั้นว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ในที่สุดจึงนำไปสู่การสมัครสมาชิกเพื่อจะได้เป็นผู้ตอบคำถามนั้นเสียเอง



      ช่วงที่เป็นสมาชิกใหม่ๆนั้นคือช่วงเดียวกับที่กำลังศึกษาต่อสาขาอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยาจึงต้องการจะหาชื่อนามแฝงที่สื่อความหมายถึงโรคมะเร็งด้วย Onco ซึ่งย่อมาจาก Oncology ที่แปลว่ามะเร็งวิทยาจึงถูกนำมาใช้ แต่เดิมตั้งใจจะเอาคำว่า Doc ซึ่งย่อมาจาก Doctor ที่แปลว่าแพทย์เข้ามาใช้ แต่ก็ติดว่าในขณะนั้นเองก็ยังไม่อยากให้ใครเข้าใจว่าเป็นหมอจึงเพี้ยนตัวสะกดจาก c เป็น g ซึ่งได้ความหมายว่า หมาเป็นคำที่เพี้ยนในทั้งสองภาษาคือ Docกับ Dog และ หมอ กับ หมา

      ผ่านมาเกือบ 3 ปีภายหลังที่จบการเรียนต่อเฉพาะทาง ก็เริ่มออกบทความที่เกี่ยวกับโรคมะเร็งในเว็บไซต์พันทิปโฉมเก่า เช่น การระงับปวดในคนไข้มะเร็งด้วยยาแก้ปวด....เรื่องยากๆที่คุณควรรู้ หรือ คนไข้มะเร็งคนแรกของผม ซึ่งได้รับคำตอบรับพอสมควร จนกระทั่งเข้าสู่โฉมใหม่ของพันทิปในปลายปี 2555 จึงถือกำเนิดซีรีย์ "หมอมะเร็งอยากบอก" อันเป็นที่มาของชื่อบล็อกแห่งนี้

ทำไมต้องเป็น "หมอมะเร็งอยากบอก"


      โรคมะเร็งนั้นเป็นโรคที่ยากและซับซ้อน ความรู้สึกต่อการเป็นโรคมะเร็งนั้นน่ากลัว ปัญหาเหล่านี้นำไปสู่ความเชื่อผิดๆ บางครั้งก็เป็นที่ตัวหมอเองด้วยที่อาจไม่มีเวลา หรือไม่มีความคุ้นเคยกับการแนะนำเรื่องอื่นๆนอกเหนือไปจากการรักษาทางการแพทย์ จึงทำให้ผู้ป่วยและญาติต้องไปแสวงหาความรู้เอาเอง หากได้ความรู้ที่ถูกต้อง จากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ก็ดีไป แต่ หากได้คำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง บางครั้งอาจแค่ไม่เกิดประโยชน์ แต่ บ่อยครั้งที่อาจส่งผลเสียต่อการรักษาและตัวผู้ป่วยเอง

      จากการตอบคำถามบ่อยๆในพันทิปจึงทำให้เริ่มมองเห็นปัญหาซ้ำที่เกิดขึ้นในหมู่ผู้ป่วยและญาติ แต่ก็เป็นเพียงการตอบคำถามเป็นเรื่องๆไปเท่านั้น จนกระทั่งวันหนึ่งได้เห็นบทความภาษาอังกฤษที่น่าสนใจเกี่ยวกับความรู้และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยมะเร็ง เป็นภาษาอังกฤษซึ่งเผยแพร่บนเว็บ www.cancer.net ด้วยคอนเซ็ปว่า คนไข้ควรได้รับความรู้จากหมอมะเร็งโดยตรง จึงได้ริเริ่มที่จะแปลและปรับปรุงให้เหมาะสมกับคนไทย และนำไปสู่บทความแรกคือ หมอมะเร็งอยากบอก ตอน คำแนะนำสำหรับเรื่องอาหารการกิน ระหว่าง การรักษาโรคมะเร็ง 

มาสู่บล็อก หมอมะเร็งอยากบอก แห่งนี้


      เมื่อผ่านไปถึงจุดหนึ่ง เวลาว่างของชีวิตก็จำกัดลง แม้ว่าจะพยายามตอบคำถามอยู่เรื่อยๆ แต่กลับไม่มีเวลาในการออกบทความใหม่ๆอีกเลย บทความเก่าๆก็ค่อยๆถูกลืมเลือนไป จึงเป็นที่มาของ บล็อก แห่งนี้ที่จะเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องและเหมาะสมเกี่ยวกับโรคมะเร็ง โดยหมอมะเร็ง เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยและญาติมีความเข้าใจมากขึ้นในการดูแลรักษาโรคมะเร็ง

     

Oncodog





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น