หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

ผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด



ผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด

        ผลข้างเคียงต่างๆคือสิ่งที่คนไข้ส่วนใหญ่กังวลเมื่อทราบว่าจะต้องรับการรักษาด้วยเคมีบำบัด การเข้าใจและเตรียมพร้อมจะช่วยให้คุณรับมือกับมันได้ดีขึ้น อย่างไรก็ดีคนไข้จำนวนมากไม่พบผลข้างเคียงใดๆ ไม่ต้องกังวลว่าการรักษาจะไม่ได้ผล ในความเป็นจริงคนไข้ส่วนใหญ่พบเพียงผลข้างเคียงเล็กๆน้อยๆในระดับที่ไม่รบกวนชีวิตประจำวันมากนัก

คำถามคำตอบที่พบบ่อย

- อะไรคือผลข้างเคียง

         ผลข้างเคียงคือผลของการรักษาที่เราไม่ได้ต้องการ อาจเกิดจากผลโดยตรงหรือโดยอ้อมของยาเคมีบำบัด ผลข้างเคียงที่พบบ่อยจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดโดยทั่วไปคือ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน เม็ดเลือดชนิดต่างๆต่ำกว่าปกติ ผมร่วง เจ็บปากเจ็บคอ



- อะไรทำให้เกิดผลข้างเคียง

         ยาเคมีบำบัดส่วนมากออกฤทธิ์ทำลายเซลล์ที่แบ่งตัวเร็ว โดยเฉพาะเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตามเซลล์ปกติที่แบ่งตัวเร็วก็อาจได้รับผลนั้นเช่นเดียวกัน ผลข้างเคียงจึงอาจเกิดจากผลของยาที่มีต่อเซลล์ปกติเหล่านั้น นอกจากนี้ผลข้างเคียงบางอย่างอาจเกิดจากตัวยาโดยตรงเช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน

- ฉันจะมีผลข้างเคียงเหล่านั้นหรือไม่

         คุณอาจมีผลข้างเคียงหลายอย่างในขณะเดียวกันคนไข้จำนวนมากก็ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ขึ้นกับร่างกายของคุณ ชนิดและปริมาณยาที่ได้รับ คุณสามารถถามจากแพทย์ที่ดูแลว่าการรักษาของคุณจะมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงใดๆได้บ่อยและส่วนมากรุนแรงแค่ไหน

- ผลข้างเคียงต่างๆ(ถ้ามี)จะเป็นอยู่นานไหม

         ผลข้างเคียงหลายอย่างจะหายเป็นปรกติเมื่อเสร็จสิ้นการรักษา ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นวัน เป็นสัปดาห์ หรือ เป็นเดือน ในขณะที่บางผลข้างเคียงอาจมีผลต่อเนื่องระยะยาว ขึ้นกับชนิดและขนาดยาที่ยา อย่างไรก็ตามการรักษาโดยมากจะมีการหยุดยาก่อนที่ผลข้างเคียงระยะยาวจะมากเกินไป คุณสามารถถามจากแพทย์ที่ดูแลได้ว่า อาจมีผลข้างเคียงระยะยาวใดเกิดขึ้น

- จะจัดการกับผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้อย่างไร

         ผลข้างเคียงหลายอย่างจะได้รับการป้องกันก่อนเริ่มการรักษา ในขณะที่ผลข้างเคียงบางอย่างแพทย์ที่ดูแลอาจสั่งยาเพื่อลดความรุนแรงของผลข้างเคียงเหล่านั้น ผู้ป่วยจะได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันหรือรับมือผลข้างเคียงต่างๆเช่นเดียวกัน หากมีอะไรผิดปกติอย่าลังเลที่จะปรึกษาทีมที่ดูแลเพราะนั่นอาจจะเป็นผลข้างเคียงของการรักษาก็ได้


ผลข้างเคียงที่พบบ่อยและวิธีรับมือ


ผลข้างเคียงต่อจิตใจ และ อารมณ์

อารมณ์และความรู้สึกเมื่อได้รับยาเคมีบำบัด
        ในบางช่วงของการรักษาคุณอาจมีความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นมาเช่น วิตกกังวล ซึมเศร้า อ้างว้าง กลัว กระวนกระวาย หงุดหงิด โมโหง่าย ฯลฯ ความรู้สึกต่างๆเหล่านั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้น ในความเป็นจริงการป่วยเป็นโรคมะเร็งและการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดอาจทำให้คุณรู้สึกเครียด อ่อนล้า จนยากจะรับมือกับความรู้สึกต่างๆ

เคล็ด(ไม่)ลับที่อาจช่วยให้คุณรับมือกับอารมณ์และความรู้สึกต่างๆได้ดีขึ้น
- ผ่อนคลาย ลองหาที่เงียบ สงบ ค่อยๆหายใจเข้าออกช้าๆ ฟังเพลงเบาๆ หรืออาจลองนั่งสมาธิ วางปัญหาต่างๆออกไปสักครู่ บางคนอาจจะเลือกผ่อนคลายด้วยศิลปะ วาดรูป ระบายสี
- ออกกำลังกาย หลายคนพบว่าการออกกำลังกายเบาๆช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นแม้จะมีอาการอ่อนเพลีย ออกกำลังกายในแบบที่คุณชอบเช่น การเดิน ขี่จักรยาน โยคะ อย่าลืมปรึกษากับทีมที่ดูแลว่าการออกกำลังกายนั้นๆสามารทำได้หรือไม่
- คุยกับคนที่คุณรัก หากคุณได้พูดคุยกับคนที่คุณไว้ใจถึงความรู้สึกของคุณ ความรู้สึกที่ไม่ดีต่างๆจะถูกระบายออกมาช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น บางครั้งคุณอาจกังวลที่จะพูดถึงความเจ็บป่วยของคุณต่อคนที่คุณรักแต่พบว่าบ่อยครั้งคนที่คุณรักก็มีความคิดอย่างเดียวกัน การเริ่มพูดคุยอาจลดปมปัญหานี้ลงได้ และทำให้คุณทั้งสองผ่านพ้นความรู้สึกที่ไม่ดีไปด้วยกัน
- คุยกับผู้อื่น อาจเป็นคนไข้คนอื่นที่กำลังได้ยาเคมีบำบัดอยู่ หรืออาจเป็นกลุ่มคนไข้โรคเดียวกัน การพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จะช่วยให้คุณและคนที่คุณคุยได้ ได้ผ่อนคลายและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้มีความมั่นใจที่จะรับมือกับปัญหาต่างๆมากขึ้น
- ปรึกษากับทีมที่รักษาของคุณ อย่าลืมที่จะพูดคุยถึงความรู้สึกของคุณหรือปัญหาที่ทำให้คุณไม่สบายใจ บางครั้งคำปรึกษาหรือยาบางอย่างอาจช่วยแก้ปัญหาของคุณได้เป็นอย่างดี

ผลข้างเคียงทางกาย

         ในบล็อกแห่งจะกล่าวถึงผลข้างเคียงที่พบบ่อยและวิธีรับมือคร่าวๆสำหรับคนไข้ส่วนใหญ่ อย่าลืมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์ที่ดูแล ซึ่งอาจมีความแตกต่างจากที่อ่านในบล็อกแห่งนี้ได้ ผลข้างเคียงที่จะกล่าวถึงในบล็อกแห่งนี้ได้แก่

ผลข้างเคียงทางกายตอนที่ 1 (คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม)
1 อ่อนเพลีย
2 คลื่นไส้และอาเจียน
3 เบื่ออาหาร
4 ผมร่วง
5 การขับถ่าย(ท้องผูกและท้องเสีย)
6 ไข้และภาวะการติดเชื้อ

ผลข้างเคียงทางกายตอนที่ 2 (คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม)
7 ปัญหาในช่องปากและลำคอ
8 ปัญหาของผิวหนังและเล็บ
9 ปัญหาต่อปลายประสาท
10 ปัญหาต่อการมีบุตร
11 ปัญหาสุขภาพทางเพศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น